Tư thế ngủ tốt và phù hợp với mẹ bầu

26/12/2019 - 17:08:22


Trong quá trình mang thai, cơ thể của người mẹ sẽ trở nên nặng nề và phần bụng lớn dần lên. Sự nặng nề này không chỉ ảnh hưởng đến những công việc thường ngày mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Rất nhiều mẹ bầu khi mang thai sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và khó tìm được tư thế nằm phù hợp. Việc đổi tư thế nằm cũng trở nên khó khăn hơn. Nếu tư thế nằm ngủ chưa tốt, thậm chí có thể khiến mẹ bầu mất ngủ, ảnh hưởng đến thai nhi. Trong bài viết này, Aprica sẽ giới thiệu tới các mẹ những tư thế ngủ phù hợp cho mẹ bầu nhé!

Tư thế nằm nghiêng

Nằm nghiêng có thể nói là tư thể ngủ tốt cho bà bầu và đảm bảo an toàn cho em bé trong bụng. Nó cho phép máu lưu thông dễ dàng và hoàn toàn không hề gây áp lực lên các cơ quan nội tạng của bạn.

Nằm nghiêng ở phía nào cũng được nhưng có nhiều khuyến nghị bạn nên chọn bên trái.

Tư thế ngủ nghiêng sang trái sẽ làm tăng lưu lượng máu và đưa chất dinh dưỡng đến nuôi thai tốt hơn, tư thế này còn làm giảm nguy cơ thai chết lưu, ngoài ra giúp thận lọc sạch các chất độc hại tốt hơn.

 

Các cách giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn

Bên cạnh những tư thế ngủ tốt cho bà bầu, các mẹ cũng có thể thử vài mẹo sau để có giấc ngủ ngon và sâu hơn:

- Nhiều bà mẹ cảm thấy thoải mái hơn khi đặt một chiếc gối kẹp giữa hai chân. Điều này có thể giữ cho chân song song và hỗ trợ tốt cho phần hông, xương chậu cũng như cột sống.

- Nếu bạn gặp chứng ợ nóng vào ban đêm, kê thêm một chiếc gối phía sau sẽ khiến bạn dễ chịu hơn nhiều đấy!

- Búi tóc thấp khi ngủ sẽ là gợi ý cho bạn nếu như bạn đang muốn chuyển sang tư thế nằm ngửa.

- Bạn cũng nên lựa chọn những loại nệm cứng hơn so với bình thường một chút, và quan trọng là phải chính hãng, an toàn, chất liệu không quá mềm như là nệm bông ép sẽ giúp bạn nâng cao được chất lượng giấc ngủ hơn. Loại nệm này còn giúp bà bầu không bị đau lưng, cổ … và cảm thấy dễ chịu hơn sau khi ngủ dậy.
 

Đảm bảo bạn ngủ đúng theo những tư thế tốt cho bà bầu đã khuyến cáo ở trên. Trong trường hợp bạn thức giấc giữa chừng, hãy kiểm tra lại tư thế mình đang nằm và điều chỉnh nhé.

Tư thế ngủ cần tránh

Tư thế nằm ngửa: Nếu bạn có thói quen nằm ngửa khi ngủ thì tốt hơn cả bạn hãy thử những tư thế khác như nằm nghiêng sang trái - tư thế ngủ có lợi nhất cho mẹ mang thai. Khi thai nhi phát triển và cân nặng của mẹ tăng lên, bụng bầu lớn dần thì việc nằm ngửa sẽ có cảm giác nặng nề hơn nhiều.

Hầu hết các chuyên gia khoa sản sẽ không khuyến khích người mẹ nằm ở tư thế này khi mang bầu, thậm chí khi bụng bầu đã to, bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ phải nằm nghiêng sang một bên cả khi chỉ nằm nghỉ ngơi.

Đa số phụ nữ mang thai thường thấy mình nằm ngửa khi thức dậy trong khi họ ngủ với một tư thế khác. Một số mẹ dễ bị thức giấc vì tư thế nằm ngửa rất khó chịu. Bạn nên tránh ngủ ở tư thế này trong thời gian dài. Khi nằm ngửa để ngủ, bụng bạn sẽ đè lên ruột và các mạch máu lớn, gây ra nhiều vấn đề như:

+ Đau lưng;

+ Các vấn đề về đường hô hấp;

+ Các vấn đề về đường tiêu hóa;

+ Huyết áp thấp;

+ Trĩ.
 
Nằm ngửa khi ngủ cũng có thể giảm tuần hoàn máu của bạn và của bé. Vì vậy, để hạn chế việc nằm ngửa, bạn nên nằm sát tường và đặt thêm một chiếc gối dài sau lưng. Như vậy lúc bạn muốn ngửa ra lúc ngủ, chiếc gối sau lưng sẽ chặn lại, ngăn bạn không đổi tư thế.

Tư thế nằm sấp: Nằm sấp là tư thế bà bầu tuyệt đối không được dùng trong suốt quá trình mang thai. Tư thế này sẽ khiến cản trở việc hô hấp và cung cấp đủ lượng oxy cho thai nhi trong suốt thời gian bà bầu mang thai.

Không nằm gục xuống bàn: Tương tự như nhược điểm của tư thế nằm sấp, khi đi làm ở văn phòng, mẹ bầu nên mang theo một chiếc thảm yoga, gối kê lưng để có thể ngả lưng một cách thoải mái khi ngủ trưa hay cảm thấy mệt mỏi.
(Tổng hợp)
 
 

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023