Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

18/10/2023 - 14:55:28

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho  mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần biết cách sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.

 


Sai lầm khi dùng địu không đúng cách:

Rất nhiều bố mẹ lầm tưởng việc mua địu rồi địu bé sao cho bố mẹ cảm thấy chắc chắn, an toàn nhất là được. Chính vì lầm tưởng này dẫn đến những tư thế địu không đúng cách, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và phát triển của bé. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến khi địu:

 

Không kiểm tra địu trước khi cho bé dùng: Mẹ hãy đảm bảo rằng địu phải được kiểm tra kỹ trước khi cho bé dùng, để tránh tình trạng địu bị hỏng hoặc rách gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

 

Sử dụng dòng địu không phù hợp với độ tuổi và cân nặng của con: Mỗi một loại địu sẽ có giới hạn về trọng lượng và độ tuổi cho bé. Vì vậy, khi chọn mua địu cho con, mẹ nên chú ý đến đặc điểm này để lựa cho con được sản phẩm phù hợp nhất.

 

Đặt bé quá thấp hoặc quá cao khi địu: Tư thế đặt bé trong địu là rất quan trọng. Mẹ nên xác định được vị trí đặt con sao cho thoải mái nhất, phần đầu và cổ bé được hỗ trợ bởi mũ che đầu của địu. Phần lưng bé áp sát và được phần đệm lưng địu ôm trọn.

 

Đặt bé quá sát ngực mẹ hoặc đặt quá xa: Để tránh nguy cơ gây áp lực lên ngực bé, mẹ hãy chắc chắn rằng con được đặt sao cho phần ngực của con có đủ không gian để thở thoải mái. Trường hợp đặt quá xa sẽ gây cảm giác thiếu an toàn cho bé.

 

Để bé trong không gian địu quá lâu: Lưu ý thời gian tối đa để bé trong địu là 2h. Nếu quá lâu sẽ cho bé cảm giác thoải mái, bí bách trong không gian hẹp. Địu lâu cũng khiến mẹ có cảm giác mỏi ở phần bả vai, đồng thời còn gây ảnh hưởng xấu đến cột sống của mẹ.
 

Một số tác hại chính của việc địu không đúng cách:

 

Xương sống là vùng dễ bị ảnh hưởng khi mẹ địu bé sai cách. Nhiều bố mẹ thiếu kinh nghiệm hoặc sơ ý trong việc địu con khiến cho toàn bộ sức nặng của cơ thể bé bị dồn vào phần xương cụt, gây áp lực lớn đến cột sống và hệ thống dây chằng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển của bé. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng cong vẹo, gù cột sống.

 

Thói quen dùng địu sai cách, đặc biệt là với bé trong giai đoạn dưới 4 tháng tuổi sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến sự phát triển tự nhiên. Do trong giai đoạn này, hệ xương của bé còn khá non và mềm, việc địu sai khiến cơ thể bé chịu áp lực lớn dẫn đến tình trạng chấn thương ở vùng cổ và đầu.

 

Trẻ bị ngạt là một trong những hậu quả thường thấy khi mẹ địu con sai cách. Tình trạng này diễn ra khi mẹ địu bé nhưng sơ ý để mặt bé cúi gập xuống phần ngực hoặc lưng. Do vùng cổ của bé trong giai đoạn này còn khá non nên không thể tự ngẩng lên được. Điều này dẫn đến tình trạng bé bị ngạt, khó thở, nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

 

Một số phương pháp giúp mẹ địu bé đúng cách:

 

Đối với bé trong giai đoạn dưới 4 tháng tuổi, do phần xương cổ và đầu của bé còn khá yếu và cần được bảo vệ. Vì vậy mẹ nên hạn chế địu bé, trong trường hợp bắt buộc mẹ nên chọn sản phẩm địu hỗ trợ được cho trẻ sơ sinh. Tư thế địu là địu ngang để đảm bảo an toàn đồng thời không gây tác động xấu tới xương sống của bé.

 

 

Khi đặt bé trong địu, tư thế tốt nhất là để con tựa vững vào mẹ, sao cho để phần cằm không chạm ngực, và tránh để vải che mất tầm nhìn của bé. Thắt đai an toàn chặt vừa phải, nếu để rộng tư thế bé sẽ bị xô lệch, còn thắt quá chặt khiến bé nóng bức, khó thở.

 

Tuyệt đối không để bé nằm trong tư thế khom lưng, cằm đặt sát ngực. Khoảng trống từ cổ đến ngực phải đảm bảo có độ dài bằng 1 ngón tay. Đồng thời, khi địu mẹ nên thường xuyên kiểm tra tư thế địu, nếu thấy con quấy khóc hoặc cựa quậy khó chịu hãy tháo địu ra khỏi người bé.

 

Trên đây là một số lưu ý cho mẹ khi dùng địu cho bé. Qua bài viết này, Aprica mong muốn mẹ sẽ có thêm kiến thức trong quá trình sử dụng địu cho con. Theo dõi website để mẹ không bỏ lỡ những thông tin hữu ích trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy con nhé.

 





 

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023

Kinh nghiệm chọn mua xe đẩy cho bé

Xe đẩy, một trong những vật dụng không thể thiếu cho những gia đình có con nhỏ. Đây không chỉ đơn thuần là công cụ dùng để vận chuyển con bạn mà còn mang đến sự an toàn, thoải mái cho bé.  Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ còn khá lăn tăn trong việc chọn mua xe đẩy, bởi không chỉ dựa trên sở thích cá nhân mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tính năng, an toàn, sự thoải mái và ngân sách của từng gia đình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm quý báu, giúp bạn lựa chọn xe đẩy phù hợp nhất cho bé yêu nhà mình.  
19/09/2023