Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

20/02/2024 - 09:15:00

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.

 

Ý nghĩa của ngày tết 

 

Tết cổ truyền không chỉ là dịp lễ quan trọng mà còn mang ý nghĩa sâu sắc đối với các gia đình Việt. Là thời điểm mà mọi thành viên trong gia đình sum vầy bên nhau để tận hưởng không khí ấm áp và tràn đầy tình thân. Gia đình là trái tim của mỗi người, và tết chính là khoảnh khắc hiếm hoi để cả nhà ngồi lại cùng nhau chia sẻ niềm vui và kỷ niệm.

 

Vì vậy mà tết cũng là dịp nghỉ dài. Trẻ nhỏ thường sẽ được bố mẹ cho chơi, nghỉ thoải mái. Và thường sau kỳ nghỉ dài trẻ sẽ thường chểnh mảng khi quay lại với việc học. Đó là chưa kể đến trường hợp trẻ sẽ thường phát sinh hành vi nghịch dại trong dịp tết vì thời gian chơi quá nhiều. Nhiều bố mẹ sẽ để con thỏa thích dùng ipad, điện thoại hoặc xem ti vi thả ga, mà lơ là chính điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của con. Vậy, với kỳ nghỉ tết dài như này, nên để con làm gì?

 

Bố mẹ cùng con vệ sinh nhà cửa

 

Tết cũng là dịp mà rất nhiều gia đình trang hoàng, sắm sửa hay dọn dẹp nhà cửa. Với một số công việc không quá nặng nhọc, bố mẹ có thể rủ con tham gia cùng. Ví dụ: con có thể lau bàn ghế cùng mẹ, hay vệ sinh sàn nhà và sân cùng bố. Hoặc có thể khích lệ để con tự giác dọn dẹp góc học tập, phòng ngủ của mình.
 

 

Để con tham gia mua sắm cùng bố mẹ 

 

Nhiều bố mẹ sẽ dẫn con đi mua sắm cùng trong dịp tết, tuy nhiên rất ít bố mẹ tranh thủ dạy cho về kỹ năng mua sắm, để con thích món đồ nếu phù hợp sẽ mua. Thay vì vậy, bố mẹ có thể dạy con xem hạn sử dụng, ngày sản xuất, số lượng,...của món hàng. Dần sẽ rèn luyện cho con được tính cẩn thận. Ngoài ra, để con đến trung tâm mua sắm hay chợ sẽ kích thích khả năng hiếu động, tò mò của con, giải tỏa sau những tháng ngày học tập vất vả.

 

Cùng con gói bánh chưng

 

Phong tục gói bánh chưng ngày tết gần đây được nhiều gia đình cắt bớt, bởi công việc bận rộn khiến nhiều người không có đủ thời gian để cùng gia đình tổ chức tục lệ khá thú vị này. Và nếu tết này, bố mẹ vẫn giữ được thói quen gói bánh thì nên để con tham gia cùng nhé. Một số việc con có thể hỗ trợ bố mẹ như: rửa lá bánh, lau lá bánh, chọn dây lạt buộc bánh,..cho con tham gia và trải nghiệm hoạt động gói bánh, luộc bánh chưng phần nào sẽ cho con được tận hưởng cảm giác tết giống như tuổi thơ của bố mẹ.

 

Lên kế hoạch vui chơi

 

Sau khi đã hoàn thành xong các bước khởi đầu để đón năm mới. Bố mẹ hãy cùng con ngồi lại và lên ý tưởng cho kế hoạch vui chơi ngày tết. Ví dụ như: đi chúc tết như nào, chơi du xuân ở đâu. Nhân tiện đó, bố mẹ có thể dặn dò và chỉ dạy cho con một vài câu chúc tết đầu năm, cách chào hỏi người lớn tuổi, cách xin nhận bao lì xì,...các con nếu được bố mẹ dặn dò trước chắc chắn sẽ ngoan ngoãn và hiểu chuyện hơn là không được dặn dò.

 

Hãy để bé cùng ông bà, bố mẹ cúng tổ tiên

 

Thờ cúng tổ tiên là phong tục lâu đời ở Việt Nam. Vì vậy, trong dịp lễ quan trọng như ngày tết, hãy cho bé cùng tham gia để bày tỏ lòng biết ơn, nhớ về cội nguồn. Bố mẹ có thể dặn dò cho con trước về cách cúng bái, chắp tay lễ tại bàn thờ như nào, nên giữ im lặng, tỏ lòng thành kính khi đứng trước bàn thờ gia tiên

 

Hoàn thành bài tập tết

 

Hãy để con vui chơi nhưng không quên nhiệm vụ của con là hoàn thành bài tập tết được giao. Bố mẹ có thể chia nhỏ lượng bài, mỗi ngày hoàn thành một phần. Để không gây áp lực, tạo cho con cảm giác sợ hãi mỗi khi đến giờ làm bài tập. Điều này giúp tâm trạng của con nhanh hóng hòa nhập với trường lớp khi mà kỳ nghỉ kết thúc.
 

 

Nghỉ tết là quãng thời gian khá dài. Nếu bố mẹ cùng con thực hiện được 5 việc trên, con sẽ cảm nhận được hương vị của ngày tết cổ truyền. Ngoài ra, con cũng sẽ học thêm được cách trưởng thành, chỉnh chu hơn. 

 

Theo dõi website Aprica để cập nhật và theo dõi nhưng xu hướng chăm sóc và nuôi dưỡng con mới nhất.

TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023

Kinh nghiệm chọn mua xe đẩy cho bé

Xe đẩy, một trong những vật dụng không thể thiếu cho những gia đình có con nhỏ. Đây không chỉ đơn thuần là công cụ dùng để vận chuyển con bạn mà còn mang đến sự an toàn, thoải mái cho bé.  Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ còn khá lăn tăn trong việc chọn mua xe đẩy, bởi không chỉ dựa trên sở thích cá nhân mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tính năng, an toàn, sự thoải mái và ngân sách của từng gia đình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm quý báu, giúp bạn lựa chọn xe đẩy phù hợp nhất cho bé yêu nhà mình.  
19/09/2023