Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

18/12/2023 - 10:39:18

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể con giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt,phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.

 

Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.

 

Tăng đề kháng cho bé có thật sự cần thiết?

 

Nhiệt độ hạ thấp khiến cơ thể của bé sẽ khó thích nghi, dẫn đến việc nhiễm lạnh, sức khỏe suy yếu. Độ ẩm cao, không khí ẩm ướt còn là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và các mầm bệnh phát triển và lây truyền trong không khí. Vì vậy, trong thời điểm này nếu bố mẹ không có những biện pháp giúp con tăng cường đề kháng thì sẽ tạo điều kiện cho vi rút, vi khuẩn tấn công gây viêm đường hô hấp, ho sốt, đau họng. Bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nặng như: viên phổi, viêm phế quản,...

 

Vậy nên, việc tăng cường miễn dịch, đề kháng cho con giúp phòng và ngừa bệnh hiệu quả trong mùa đông. Bé có nền tảng đề kháng tốt còn nhanh chóng phục hồi sức khỏe khi mắc bệnh. 

 

5 giải pháp giúp tăng cường miễn dịch cho bé trong mùa đông

Dưới đây sẽ là 5 giải pháp tốt nhất mà bố mẹ nên thực hiện để giúp con nhỏ khỏe mạnh trong mùa đông này.

 

Giữ ấm tốt, tránh để bé tiếp xúc trực tiếp với môi trường không khí lạnh 

 

Cơ thể của trẻ nhỏ thường mất nhiệt nhanh hơn so với người lớn. Do đó, bố mẹ cần lưu ý việc giữ ấm nhiệt độ cơ thể cho con. Nhất là phần ngực, cổ, đầu và 2 lòng bàn chân. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng cảm lạnh, viêm đường hô hấp. Đồng thời, việc giữ ấm đúng cách sẽ giúp bé tránh khỏi việc hít thở không khí lạnh, bảo vệ cuống họng và phổi, giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp.

 

Nhiệt độ phòng của bé nên được duy trì ở mức từ 24-28 độ C. Bố mẹ nên lưu ý để không khí thông thoáng, tránh gió lạnh lưu thông trong phòng. Đối với các bé sơ sinh nên được thay tã thường xuyên để không bị nhiễm lạnh khi đeo tã ẩm ướt trong thời gian quá lâu.

 

Trường hợp để bé ra ngoài, bố mẹ nên cân nhắc việc lựa chọn trang phục và phương tiện phù hợp. Đối với các bé ở độ tuổi nhỏ, có thể lựa chọn cho bé ngồi hoặc nằm trong xe đẩy. Như vậy cơ thể của con sẽ được giữ ấm tối đa, tạo sự thoải mái cho bé, thuận tiện cho bố mẹ.
 

Bố mẹ tham khảo sản phẩm xe đẩy cho bé tại đây: Xe đẩy Aprica Luxuna Comfort 

 

Lưu ý:

Khi ở trong nhiệt độ phòng, không nên mặc áo quá dày, không ủ chăn để tránh tình trạng mồ hôi thấm ngược khiến cơ thể bé nhiễm lạnh.

Bố mẹ có thể sử dụng điều hòa, máy sấy để giữ ấm cho không gian, nhiệt độ trong phòng. Tuy nhiên, nên để ý điều chỉnh nhiệt độ ở mức 25-28 độ C để không làm khô da bé. Tuyệt đối không sử dụng than tổ ong để giữ ấm tránh tình trạng nhiễm độc khí CO2.

 

Tiêm phòng vacxin cúm hàng năm

 

Tiêm phòng vacxin cúm cho trẻ nhỏ có nhiều tác dụng quan trọng, trong đấy phải kể đến việc kích thích cơ thể tạo ra kháng thể chống lại virus cúm. Đồng thời tạo điều kiện để cơ thể có khả năng phản ứng nhanh chóng khi tiếp xúc virus, giảm nguy cơ mắc bệnh và giảm độ nặng của bệnh nếu mắc phải.

 

Đồng thời, việc tiêm phòng cúm giúp giảm nguy cơ phát triển các biến chứng nặng và giữ cho sức khỏe của bé luôn khỏe mạnh. Bố mẹ nên đưa con đi tiêm vacxin cúm hàng năm để duy trì khả năng phòng bệnh.

 

Lưu ý:

Không tiêm phòng cúm cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Nếu trẻ đang có dấu hiệu ốm sốt, hoặc đang có vấn đề về sức khỏe thì không nên tiêm vacxin cúm.

 

Giúp bé có giấc ngủ tốt hơn

Chất lượng của giấc ngủ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và đề kháng của bé. Đối với trường hợp thiếu ngủ có thể khiến số lượng tế bào miễn dịch giảm đi. Gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và khiến trẻ đối mặt với nhiều nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, bố mẹ nên lưu ý cho bé ngủ đủ giấc, phù hợp với nhu cầu của từng độ tuổi như sau:

 

Với bé từ sơ sinh đến dưới 6 tháng tuổi: ngủ đủ từ 18 - 20 tiếng mỗi ngày

Với bé từ 6 tháng đến 2 tuổi: Ngủ đủ từ 12 - 14 tiếng mỗi ngày

Với bé trong độ tuổi học mẫu giáo: Ngủ đủ từ 10-12 tiếng mỗi ngày

 

Lưu ý:

Khi ngủ, nhiều bé thường giãy đạp khiến chăn xô dịch, dễ gây ra cảm lạnh. Tuy nhiên, việc ủ chăn quá kĩ dễ gây hiện tượng ngạt khí, đổ mồ hôi. Vì vậy, bố mẹ nên lựa quần áo mặc phù hợp cho con với tiêu chí giữ ấm, thấm hút tốt.

 

Xây dựng thực đơn dinh dưỡng đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể bé

 

Dinh dưỡng được xem là yếu tố quan trọng nhất để tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Một chế độ ăn cân bằng, dinh dưỡng cân đối giúp bổ sung dưỡng chất quan trọng cho quá trình phát triển, trao đổi chất. Đồng thời nâng cao thể trạng, củng cố các tế bào miễn dịch phát triển khỏe mạnh.

 

Thực đơn dinh dưỡng trong mùa đông của bé cần có những nhóm chất cơ bản sau:

Tinh bột: cơm, bánh mì, cháo, khoai lang, khoai tây, bí đỏ,...

Chất đạm: thịt lợn, thịt bò, cá, trứng, các loại đậu,...

Chất béo: thịt mỡ, dầu ăn, phô mai,...

Vitamin, khoáng chất: Bông cải, rau lá xanh, cà rốt, cà chua, trái cây, nấm,...

 

Lưu ý:

Bố mẹ lưu ý cho bé sử dụng thức ăn khi còn cấm, không cho con dùng đồ lạnh, uống nước đá hoặc kem trong mùa đông vì dễ gây tổn thương cho thanh quản, gây đau rát họng.

Đối với bé dưới 6 tháng  tuổi, nên cho con sử dụng sữa mẹ hoàn toàn để cơ thể bé hấp thu được lượng dưỡng chất và kháng thể tốt nhất có trong sữa mẹ.

 

Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể bé mỗi ngày

Nước giúp tăng cường trao đổi các hoạt động chuyển hóa trong cơ thể, giúp đào thải các độc tố đồng thời đóng góp lớn trong quá trình vận chuyển oxy, dưỡng chất đến các tế bào. Ngoài ra, nước còn giúp bé xây dựng hàng rào hệ thống miễn dịch khỏe mạnh do các tế bào bạch cầu được vận chuyển đến khắp cơ thể. Vậy nên, bố mẹ lưu ý bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể của con.

 

Lưu ý:

Lượng nước bổ sung mỗi ngày của từng bé sẽ là khác nhau, phụ thuộc vào thể trạng, khí hậu, nhu cầu hoặc thói quen vận động,...

Ngoài việc để bé uống nước lọc, bố mẹ nên cho con uống thêm nước hoa quả, nước canh rau,...

 

Trên đây là 5 giải pháp giúp tăng cường miễn dịch, đề kháng cho bé trong mùa đông. Các phương pháp này sẽ giúp bố mẹ bảo vệ sức khỏe đồng thời phòng ngừa mầm mống bệnh hiệu quả cho con trong thời điểm tiết trời chuyển lạnh, độ ẩm thấp.

 

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023

Kinh nghiệm chọn mua xe đẩy cho bé

Xe đẩy, một trong những vật dụng không thể thiếu cho những gia đình có con nhỏ. Đây không chỉ đơn thuần là công cụ dùng để vận chuyển con bạn mà còn mang đến sự an toàn, thoải mái cho bé.  Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ còn khá lăn tăn trong việc chọn mua xe đẩy, bởi không chỉ dựa trên sở thích cá nhân mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tính năng, an toàn, sự thoải mái và ngân sách của từng gia đình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm quý báu, giúp bạn lựa chọn xe đẩy phù hợp nhất cho bé yêu nhà mình.  
19/09/2023