Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

16/10/2023 - 10:53:55

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo, không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ. 


Lợi ích của việc sử dụng địu cho trẻ nhỏ

Trước khi đề cập đến việc trẻ mấy tháng có thể dùng được địu, hãy cùng Aprica điểm qua một số lợi ích khi bố mẹ dùng địu nhé.


Tiện lợi cho bố mẹ: 

Địu giúp bố mẹ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc con mà không cần đến nôi hay xe đẩy. Đặc biệt trong không gian chật hẹp hoặc di chuyển trên bề mặt không bằng phẳng.
 



Tạo cảm giác an toàn cho trẻ:

Khi sử dụng địu, trẻ sẽ được bảo vệ khỏi một số yếu tố nguy hiểm như bụi bẩn, vi khuẩn và một số tác động xấu từ môi trường bên ngoài. Điều này có thể giúp tăng cường sức đề kháng của trẻ và giữ cho trẻ luôn trong trạng thái sạch sẽ, an toàn.


Gắn kết gia đình: 

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng địu giúp trẻ nhỏ cảm thấy an toàn, ấm áp. Tạo mối quan hệ gắn kết giữa bố mẹ và con, giảm thiểu cảm giác trống vắng trẻ sẽ ít quấy khóc hơn.


Phát triển cơ bắp và tránh được tình trạng biến dạng cột sống: 

Hiện nay, nhiều dòng địu thông minh được thiết kế giúp giảm thiểu tối đa tình trạng dị dạng cột sống ở trẻ. Nếu bố mẹ sử dụng địu đúng cách sẽ giúp hệ cơ bắp, cột sống của trẻ phát triển một cách tự nhiên.


Hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều nhãn hàng đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều dòng địu. Đa dạng về màu sắc và công năng như địu vải, địu võng, địu có ghế ngồi… tuy nhiên, để thích hợp với độ tuổi của trẻ thì bố mẹ nên lưu ý một số điểm sau:


Trẻ mấy tháng có thể dùng được địu:

Độ tuổi trẻ có thể sử dụng được địu sẽ phụ thuộc vào trọng lượng, kích thước và sự phát triển của từng trẻ. Thông thường nhiều bậc phụ huynh bắt đầu sử dụng địu cho con từ giai đoạn sơ sinh. 
 


Với giai đoạn từ 0-4 tháng tuổi:

Bố mẹ nên đặc biệt lưu ý khi chọn địu cho con trong giai đoạn này. Bởi hệ xương của trẻ còn non, dễ tổn thương do việc địu sai cách. Vì vậy, bố mẹ nên sử dụng tư thế địu ngang, nên chọn dòng địu có đệm cong hình chữ S ở phía đáy địu, giúp duy trì tư thế tự nhiên cho trẻ. Đồng thời, phần đệm lưng thoáng khí, các phần địu tiếp xúc trực tiếp với da phải sử dụng chất liệu an toàn, mềm mại đảm bảo không gây xước cho da trẻ.


Trẻ từ 4 - 6 tháng tuổi:

Trong thời điểm này, xương sống của trẻ đã dần cứng cáp và hoàn thiện, vì vậy bố mẹ có thể địu trẻ với 1 tư thế là địu ngang hoặc địu mặt trước. Với tư thế địu trước phải đảm bảo phần đầu của trẻ được bảo vệ do xương cổ trong giai đoạn này còn khá yếu, chưa đủ lực để nâng đỡ. Bố mẹ nên sử dụng địu có phần mũ giúp nâng đỡ đầu và cổ trẻ một cách an toàn.


Trẻ từ 6 - 10 tháng:

Trong giai đoạn này, trẻ đã có thể ngồi vững đồng thời thích thú khám phá môi trường xung quanh. Vì vậy khi địu, mẹ nên chủ động để mặt bé hướng ra ngoài. Điều này tăng tính tò mò, kích thích bé tìm tòi và quan sát môi trường xung quanh.


Trẻ từ 10 tháng trở lên:

Với giai đoạn này, khung xương của trẻ đã cứng cáp hơn, trẻ thích vận động và quan sát mọi thứ xung quanh. Vì vậy, mẹ có thể thay đổi cách địu, để mặt bé hướng ra ngoài hoặc địu sau giúp tay chân trẻ cảm thấy không bị gò bó, thoải mái vận động.


Cách chọn địu tốt và phù hợp nhất cho bé

Một chiếc địu phù hợp với trẻ phải đảm bảo được các yếu tố cơ bản dưới đây:

- Tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho trẻ. Khi sử dụng, trọng lượng chia đều lên 2 vai và hông mẹ. Có như vậy mẹ mới không cảm thấy nặng, mỏi khi địu.

- Đối với trẻ dưới 4 tháng tuổi, mẹ đặc biệt lưu ý khi chọn các sản phẩm có thể địu ngang, chất liệu mềm mại, độ cong địu phù hợp với tư thế nằm của trẻ.

- Với trẻ từ 4 tháng trở lên, mẹ có thể chọn các dòng địu đa năng, có thể sử dụng địu trẻ với nhiều tư thế khác nhau.

- Nên chọn các sản phẩm địu từ các nhãn hàng lớn, đã có tên tuổi trên thị trường.

- Chọn các dòng địu có thêm mũ đỡ phần cổ và đầu cho trẻ. Chất liệu thoáng mát, các phần tiếp xúc trực tiếp với da phải được làm từ chất liệu mềm mịn, không gây xước trên da.
 



Hướng dẫn sử dụng địu an toàn cho trẻ nhỏ:

- Đối với trẻ nhẹ cân, nên sử dụng các dòng địu có cách sử dụng đơn giản, có phần đỡ gáy đảm bảo an toàn và phù hợp với cân nặng, kích thước của trẻ.

- Trước khi địu, kiểm tra kỹ móc khóa an toàn. Đặc biệt, với từng độ tuổi khác nhau nên sử dụng tư thế địu sao cho phù hợp.

- Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ trong địu, tránh trường hợp để trẻ bị nóng.

- Không vận động mạnh, không cúi người quá sâu trong quá trình địu trẻ.

- Không địu trẻ quá lâu ( trên 2 tiếng ) do  ở lâu trong một tư thế dễ gây cho trẻ cảm giác gò bó, không thoải mái.


Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc của mẹ về trường hợp con mấy tháng có thể sử dụng được địu. Thông qua bài viết này, Aprica hi vọng mẹ có thêm kiến thức để chọn được dòng địu phù hợp với độ tuổi cũng như thể trạng của con.Theo dõi website Aprica để biết thêm nhiều thông tin hữu ích trên hành trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ.






TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Kinh nghiệm chọn mua xe đẩy cho bé

Xe đẩy, một trong những vật dụng không thể thiếu cho những gia đình có con nhỏ. Đây không chỉ đơn thuần là công cụ dùng để vận chuyển con bạn mà còn mang đến sự an toàn, thoải mái cho bé.  Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ còn khá lăn tăn trong việc chọn mua xe đẩy, bởi không chỉ dựa trên sở thích cá nhân mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tính năng, an toàn, sự thoải mái và ngân sách của từng gia đình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm quý báu, giúp bạn lựa chọn xe đẩy phù hợp nhất cho bé yêu nhà mình.  
19/09/2023