Những ảnh hưởng tới sức khỏe nếu mẹ cho trẻ ăn dặm sớm

04/09/2020 - 16:44:53

Hầu hết trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi đều có hệ thống đường tiêu hóa còn rất yếu, do đó nếu mẹ cho trẻ ăn dặm sớm trong giai đoạn này trẻ sẽ dễ gặp các bệnh liên quan về đường ruột.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, các mẹ nên cho trẻ ăn dặm khi con được từ 6 tháng tuổi trở lên để tăng cường sức đề kháng và thiết lập hệ miễn dịch khỏe mạnh cho trẻ. Đồng thời, mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Tại sao mẹ nên đợi đến khi trẻ được 6 tháng mới cho trẻ ăn dặm?
 

Có rất nhiều lý do để các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng Nhi Khoa khuyến cáo mẹ nên thực hiện điều này. Mẹ nên cho trẻ ăn dặm từ 6 tháng tuổi trở lên bởi những lợi ích sau:

Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, bảo vệ trẻ hạn chế được các bệnh tật

Mặc dù trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ những tháng đầu đời, trẻ đã được hấp thụ nhiều miễn dịch từ sữa mẹ, tuy nhiên để tăng cường khả năng miễn dịch tốt nhất trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trước khi trẻ được 6 tháng tuổi. Bởi sữa mẹ chứa 50 hệ miễn dịch, chính điều này tạo điều kiện cho sự phát triển lành mạnh của các vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa của trẻ.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, trẻ sẽ ít bị mắc bệnh vặt hơn nếu được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn những tháng đầu đời cho đến khi được 6 tháng tuổi. Đối với những trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ, hệ miễn dịch của trẻ thấp hơn, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, nhiễm trùng tai và viêm ruột hoại tử. Ngược lại, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa và nhiễm trùng đường hô hấp.

Hệ tiêu hóa của trẻ sẽ có thời gian để phát triển toàn diện

Nếu mẹ cho trẻ ăn dặm quá sớm, lúc này hệ thống tiêu hóa của trẻ còn yếu, trẻ sẽ không sẵn sàng xử lý tốt được lượng thức ăn dặm, dẫn đến tình trạng tiêu hóa của trẻ kém và có thể gây ra các phản ứng cho được đường ruột như rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, táo bón,....

Suy giảm hệ thống miễn dịch

Cho trẻ ăn dặm sớm, đồng thời với việc trẻ sẽ cai sữa mẹ sớm. Chính điều này làm hệ thống miễn dịch mà trẻ hấp thụ từ sữa mẹ bị suy giảm, sức đề kháng yếu, các vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào cơ thể khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn.
 

Trẻ có nguy cơ cao bị sặc khi ăn

Nguy cơ trẻ bị sặc khi mẹ cho ăn dặm sớm là điều khó có thể tránh khỏi. Bởi giai đoạn dưới 6 tháng các cơ quan như miệng, lưỡi và họng của trẻ chưa được phối hợp nhuần nhuyễn trong quá trình tiếp nhận thức ăn. Trẻ dễ bị sặc khi lưỡi chưa đẩy thức ăn vào đúng đường tiêu hóa, làm thức ăn rơi vào đường thở gây tắc nghẽn đường thở rất nguy hiểm.

Trẻ dễ mắc bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa

Nếu mẹ cho trẻ ăn dặm sớm trước 6 tháng, trẻ sơ sinh có nguy cơ bị mắc phải các bệnh về đường ruột như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy,..; nhiễm trùng đường hô hấp dưới và suy dinh dưỡng.
 
Dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp

Khi cho trẻ ăn dặm sớm, giai đoạn này cơ miệng của trẻ chưa quen với các thức ăn, dẫn đến việc trong quá trình ăn các thực phẩm này có thể tràn vào đường thở khiến con rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp hơn.

Do đó để đảm bảo sức khỏe và hệ tiêu hóa của trẻ, ba mẹ đừng nên vội vàng cho trẻ ăn dặm sớm.

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023