Liệu pháp ăn uống chữa táo bón cho trẻ

04/08/2020 - 22:54:41

Khi con bị tiêu chảy hay táo bón thường sinh khó chịu, khóc lóc, đau đớn khiến cả nhà đều bị stress. Dưới đây là liệu pháp ăn uống giúp chữa táo bón ở trẻ mà cha mẹ cần biết.

Táo bón là một trong những bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Táo bón thường là do tiêu hóa không tốt hoặc tì vị yếu gây ra. Ăn nhiều thịt, cá, trứng, ít ăn ngũ cốc, rau xanh cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến táo bón.
 

Bé đại tiện khó khăn, phân rắn, thậm chí còn có thể bị rách hậu môn. Do đó, bé thường khóc gào, không muốn đại tiện khiến cha mẹ lo lắng. Do đó, hãy cùng Aprica tìm hiểu cách phòng tránh và chữa trị chứng táo bón ở trẻ nhỏ nhé!

Để tránh chứng táo bón ở trẻ, cha mẹ cần cho bé ăn nhiều rau xanh có chất xơ và hoa quả như rau cần, rau hẹ, cà rốt, chuối tiêu,… để kích thích thành ruột, khiến nhu động ruột hoạt động nhanh hơn, phân dễ dàng được bài tiết ra ngoài. Đồng thời cha mẹ cũng cần chú ý cho bé uống nhiều nước, buổi sáng nên cho trẻ uống một cốc nước ấm hoặc nước mật ong giúp kích thích nhu động ruột.
 

Nếu bé đại tiện khó khăn, có thể xoa một ít xà bông hoặc mật ong vào hậu môn của bé. Nếu bé vẫn không đại tiện được, có thể đến bệnh viện nhờ bác sĩ xử lý, không được tùy tiện cho bé uống thuốc đi ngoài.

Nếu bé thường xuyên bị táo bón, ngoài việc điều chỉnh vấn đề ăn uống, cha mẹ cần thường xuyên xoa bóp phần bụng, tăng cường lực cơ bụng của bé, giúp bé đại tiện dễ dàng hơn.

Tips: Nhắc nhở

Thông thường, trẻ bú sữa mẹ rất ít khi bị táo bón; nhưng nếu mẹ ăn quá nhiều thịt, hàm lượng chất đạm trong sữa mẹ quá cao cũng có thể khiến bé bị táo bón.

Cách mát-xa bụng cho trẻ để hỗ trợ chữa trị táo bón

Mẹ dùng bốn ngón tay phải khép sát vào nhau, mát-xa thuận theo chiều kim đồng hồ quanh cùng bụng bé, mỗi ngày 1-2 lần, mỗi lần khoảng 3 phút. Làm như vậy không những giúp bé dễ dàng đại tiện, mà còn giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Bài thuốc chữa trị táo bón

Nước khoai tây

Rửa sạch một ít khoai tây, gọt vỏ, thái nhỏ, sau đó cho vào xay nhuyễn lấy nước rồi đun sôi. Mỗi lần uống 10-20ml vào trước bữa sáng và bữa tối.

Nước dứa
 

Dứa gọt vỏ, thái miếng nhỏ xay thành nước (hoặc ép lấy nước), cho thêm một chút đường, đun 2-3 phút, uống khi còn ấm.
Aprica hi vọng sau khi đọc những thông tin trên, các bậc cha mẹ sẽ có thêm các kiến thức và kỹ năng để giúp bé phòng tránh và chữa trị chứng táo bón!

(Theo sách Bách khoa nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi)


 

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023