Kích thích phát triển giác quan cho bé từ sơ sinh đến 3 tháng tuổi kiểu mẹ Nhật

21/11/2019 - 11:31:20

Người Nhật rất chú trọng đến đào tạo, giáo dục con người bằng các nguyên tắc và kỷ luật. Thế nên các mẹ Việt rất ưa chuộng các phương pháp dạy con của mẹ Nhật. Cùng tìm hiểu xem mẹ Nhật làm như thế nào để kích thích phát triển các giác quan trẻ trong giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tháng tuổi nhé!

1. Phát triển thị giác

Để kích thích phát triển thị giác của trẻ, mẹ nên đặt những đồ chơi có màu sắc tươi sáng như gấu bông, đồ chơi bằng gỗ, ... và tô điểm phòng bé bằng những bức tranh phong cảnh, kỳ quan thế giới. Việc này giúp bé được tiếp xúc với hình ảnh, màu sắc phong phú ngay từ khi lọt lòng.
Với trẻ dưới một tháng tuổi, 3 phút mỗi ngày mẹ nên cho bé quan sát những đồ vật có màu đen kẻ sọc trắng liên tục trong một tuần để tăng khả năng tập trung cho bé. Việc này có thể giúp khả năng tập trung của bé tăng từ 5 giây lên đến 60-90 giây. Khả năng tập trung là nền tảng vững chắc giúp bé học tốt sau này.
 

Ba mẹ nên cho bé chơi những đồ chơi có màu sắc tươi sáng trong gia đoạn này.
 
Dưới 9 tháng tuổi, hệ thần kinh của trẻ chưa phát triển đầy đủ, trẻ không thể phân biệt được các màu sắc khác nhau như đỏ, xanh, vàng. Ở giai đoạn này, mẹ nên để bé làm quen chủ yếu với hai màu đen trắng và sọc dọc đen trắng. Nếu 6 tháng tuổi, trẻ đã chán các đồ chơi với sọc ngang và sọc dọc, mẹ thử chuyển cho bé sang chơi với vật có sọc nhỏ hơn. Thậm chí, nếu bé không còn quan tâm, tạm thời không cho bé chơi với đồ chơi có sọc trong một thời gian.
Bạn cũng nên để bé làm quen với các chữ cái bằng cách treo các chữ cái (nhớ tìm những chữ cái được in to, rõ ràng và có màu đậm như đỏ), mỗi ngày bạn để bé làm quen với chúng bằng cách bế bé lại gần để bé quan sát 2-3 giây. Chắc hẳn bé sẽ vô cùng khoái chí và thậm chí còn khua chân múa tay khi được lại gần bảng chữ cái.
 
2. Phát triển thính giác
 

 
Âm nhạc là một yếu tố quan trọng mà mẹ Nhật chú trọng khi dạy con thông minh ở giai đoạn 0 - 3 tháng tuổi.
 
Song song với những hành động giúp bé phát triển thị giác thì mẹ cũng cần quan tâm phát triển thính giác cho bé bằng cách cho bé nghe nhạc mỗi ngày, mỗi lần khoảng 15 đến 30 phút. Âm thanh không quá lớn và không nên cho bé nghe quá nhiều.
Khi em bé nghe nhạc, mẹ đặt bé nằm gọn trên hai đầu gối mẹ, nhẹ nhàng đu đưa trẻ theo nhịp của âm nhạc. Điều đó có nghĩa là hai bàn tay của mẹ giữ nách của trẻ, hơi nhấc trẻ lên mà không chạm vào đầu gối mẹ, sau đó lại hạ trẻ xuống một cách nhẹ nhàng. Mẹ cũng có thể cho em bé nghe nhạc múa ba lê.
Nhưng quan trọng hơn là mẹ phải tập nói chuyện với bé thật nhiều. Ví dụ như khi mẹ thay tã cho bé, hãy nói “Đây là bàn tay, bàn tay, bàn tay”, lặp đi lặp lại. Hoặc khi đưa đồ chơi cho bé hãy nói: “Đây là quả bóng, quả bóng, quả bóng”, “Đây là con búp bê, búp bê, búp bê”. Đó là cách để phát triển thính giác cho trẻ kiểu Nhật.
 
3. Phát triển xúc giác
 

 
Kể từ khi được sinh ra, em bé đã bắt đầu học rất nhiều điều và ghi nhớ rất kỹ trong bộ nhớ của trẻ những gì trẻ nhìn thấy, những gì trẻ nghe được để hình thành tư duy rõ ràng trong não bộ của trẻ.
Bài học đầu tiên trong quá trình phát triển xúc giác của bé là bú sữa mẹ. Hãy quan sát một đứa trẻ bú mẹ và chuyển động của trẻ tìm vú mẹ, giữ núm vú trong miệng của trẻ và mút sữa – quá trình này có sự tiến bộ nhanh chóng. Ở lần đầu tiên, trẻ thường chạm cằm hoặc mũi của mình để tìm vú mẹ và rất khó để trẻ đưa núm vú mẹ vào miệng của mình một cách chính xác. Nhiều bà mẹ phải dùng tay để giúp đỡ trẻ nhưng dần dần, em bé có thể tự điều chỉnh một cách nhanh chóng.
Các bà mẹ nên chạm núm vú của mẹ vào các vị trí khác trên khuôn mặt em bé như môi, miệng, hàm trên, hàm dưới, cằm, má phải và má trái. Điều đó làm cho em bé nhanh chóng học được cách điều chỉnh không gian, cảm nhận được vị trí trên - dưới, trái - phải.
Không chỉ với núm vú như trên, các bà mẹ cũng có thể sử dụng ngón tay, khăn xô để chà nhẹ vào hàm trên, hàm dưới của trẻ sơ sinh. Trẻ sẽ biết cảm giác khi liếm và cắn những thứ này.
 

 
Tiếp theo, hãy dạy bé cách nắm lấy ngon tay mẹ. Lúc mới sinh, trẻ có phản xạ nắm mọi thứ có trong tay nhưng phản xạ này sẽ mất đi một cách nhanh chóng. Để phản xạ này không bị mai một, mẹ hãy giúp bé thực hành phản xạ này một cách thường xuyên. Hãy cho bé thứ đồ chơi nhỏ bé và an toàn để bé thực hành kỹ năng nắm nhưng nhớ đảm bảo cho bé luôn được an toàn mẹ nhé.
 
4. Phát triển vị giác
 

 
Mẹ hãy nhúng khăn xô lần lượt cùng với một ít nước lạnh, nước ngọt, nước mặn và nước chua; mỗi chiếc khăn thử một kiểu vị giác ở trẻ. Và đây cũng là cách rất tốt để kích hoạt vị giác cho trẻ.
 
5. Phát triển khứu giác
 
Hãy để em bé ngửi hương thơm của nhiều loại hoa. Trẻ sẽ quay đầu về phía có các mùi thơm này. Càng cho trẻ tiếp xúc với nhiều loại mùi thơm thì khứu giác của trẻ càng có cơ hội phát triển tốt.

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023