Giáo dục tố chất cho trẻ trong giai đoạn 4 tháng tuổi

26/05/2020 - 10:14:12

Bé 4 tháng tuổi không những cần tiếp tục tập lẫy, nắm cầm và học nói “ i a” mà còn cần luyện ngồi. Những bài luyện tập này chủ yêu nâng cao khả năng ngôn ngữ và khả năng vận động, giúp đại não bé phát triển nhanh.
 
Rèn luyện khả năng vận động
 
Lật người
Đặt đồ chơi ở một bên, cổ vũ bé lật người để với đồ chơi, sau đó mẹ cầm một tay của bé, bé sẽ tự động nắm lấy tay mẹ rồi thực hiện động tác lật người, đôồng thời biết lật từ nằm ngửa sang nằm sấp và ngược lại.
 
 
Chống hai tay
Mẹ ngồi trước mặt bé, nói chuyện với bé; bé nằm úp vaà taddye ẻ hai chống đỡ cả cơ thể, ngực bé ướn lên, đầu ngẩngr lên cao. Để đồ chơi trước mặt bé, rồi di chuyển từ trái sang phải, từ gần đến xa, quan sát phản ứng của bé và ghi lại.
 
Kéo bé ngồi dậy
Khi bé nằm ngửa, bố mẹ cầm tay bé và kéo bé ngồi lên. Chú ý để bé dùng sức của mình, bố mẹ chỉ hỗ trợ một chút, sau đó chỉ dùng ngón tay nắm lấy tay bé và kéo lên; đầu bé phải thẳng, không được nghiêng về  phía trước. Mỗi ngày có thể luyện tập nhiều lần.
 
Rèn luyện khả năng cảm nhận

Để bé nhìn, nghe, sờ, tiếp xúc, ngửi thật nhiều. Chuẩn bị cho bé đồ chơi mềm mại, có âm thanh và màu sắc bắt mắt để bé có thể sờ mó và lắc như liếng chuông đồng hồ, tiếng kêu của các con vật, tiếng chuông gió, tiếng nước chảy, tiếng mưa rơi,… Ngoài ra, dạy bé nghe nhạc, nếm vị chua, ngửi mùi thơm, rèn luyện khả năng cảm nhận sự vật cho bé.
 
 
Rèn luyện khả năng ngôn ngữ

Cha mẹ cần hình thành thói quen giao tiếp với trẻ, gặp bất cứ thứ gì cũng cần nói cho bé biết, làm gì cũng nói với bé. Mỗi lần ăn sữa xong, có thể vừa vỗ lưng bé vừa nói: “Con ăn no chưa? Có ngon không con? Có thơm không?”. Khi thay tã, quần cho bé cũng nên nói: “Tã (quần) con bị ướt rồi, chắc khó chịu lắm nhỉ?”.
 
 
Mặc dù chưa hiểu được những lời mẹ nói, nhưng bé sẽ phát âm theo khẩu hình của mẹ như ư, a, ô,… và dùng “ngôn ngữ đặc biệt”  để nói chuyện với cha mẹ. Không rèn luyện ngôn ngữ cho trẻ từ sớm thì bé sẽ không thể có tổ chất ngôn ngữ hoàn hảo trong tương lai.
 
Rèn luyện khả năng hoạt động
 
Với lấy đồ chơi trên cao
Để bé lấy được đồ chơi trên cao, cần trải qua rất nhiều bước. Trước tiên là với tay để sờ, đồ chơi sẽ bị đẩy ra xa, bé lại với tay chạm vào, đồ chơi sẽ lắc lư. Qua nhiều lần cố gắng, bé sẽ biết dùng hai tay ôm lấy đồ chơi. Lúc này, bé sẽ vui vẻ cười to. Bé 5 tháng tuổi mới biết dùng 1 tay lấy đồ chơi.
 
Cầm nắm chính xác
Bế bé đến trước bàn, trên bàn đặt vài đồ chơi khác nhau, để bé luyện cầm nắm đồ chơi. Mỗi lần để 3- 5 phút và thường xuyên thay đổi đồ chơi, từ to đến nhỏ cho bé luyện tập nhiều lần, ghi lại số lần cầm nắm chính xác của bé.
 
 
Thấy đồ là giơ tay và ngoài người đến gần
Mẹ bế bé, còn bố cầm đồ chơi đứng cách bé khoảng 1m để thu hút sự chú ý của bé, sau đó rút ngắn khoảng cách. Để một tay bé giơ ra nắm lấy đồ chơi, bé lập tức giơ tay còn lại bắt lấy đồ chơi. Nếu bé không chủ động giơ tay nắm đồ chơi, mẹ nên tăng cường luyện tập, vì giơ tay lấy đồ là tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển động tác và trí tuệ của bé.

(Theo Bách khoa nuôi dạy trẻ từ 0 - 3 tuổi)

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023