Cách nuôi trẻ bằng sữa công thức khi mẹ không có sữa

27/03/2020 - 14:47:18

Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cũng vì điều này mà nhiều mẹ bị áp lực khi bản thân không có đủ sữa cho con bú, thậm chí sau sinh lại bị bệnh nên không thể cho con được tiếp cận nguồn sữa mẹ của mình.

Không phải người mẹ nào cũng có đủ sữa cho bé bú. Nếu mẹ có đủ sữa cho bé cũng chưa chắc đã có thể cho bé bú nếu mẹ bị những căn bệnh ngay sau khi sinh, ví dụ như cúm, sốt, sởi,… Do đó, việc nuôi trẻ bằng sữa công thức tuy không phải là điều mong muốn, nhưng tùy theo hoàn cảnh mà người mẹ phải nuôi trẻ bằng loại sữa này. Hãy cùng Aprica tìm hiểu cách nuôi trẻ bằng sữa công thức nhé!
 
Bảng ghi số lần và lượng sữa công thức cho bé ăn theo độ tuổi để mẹ có thể tham khảo.
 
Vì thể trạng của mỗi trẻ là khác nhau, mẹ cần pha lượng sữa và nước theo hướng dẫn trên hộp sữa, không được tự ý tăng giảm, sữa quá đặc hoặc quá loãng đều ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Những điều cần chú ý khi cho bé ăn sữa công thức

1. Lượng sữa và số lần cho ăn
2. Cho bé ăn đúng giờ, hình thành thói quen tốt
 

 
3. Trước khi cho bé ăn, nhỏ vài giọt vào cổ tay để thử độ ấm của sữa, không nên cho bé bú ngay.
4. Lỗ của núm vú trên bình sữa không nên quá to, cũng không nên quá nhỏ. Lỗ quá to sẽ làm sữa chảy nhanh, bé dễ bị sặc; lỗ quá nhỏ sẽ khiến bé khó bú.
5. Khi cho bé bú cần để nghiêng bình sữa, cho sữa chảy đầy trong núm vú, tránh để bé mút không khí, gây đầy bụng.
6. Mỗi lần cho bé ăn sữa xong cần vệ sinh bình sữa sạch sẽ, hãy chọn những loại nước rửa bình nhẹ dịu với thành phần thiên nhiên để rửa bình cho bé. Cách làm là rửa sạch bình, cốc, thìa, núm vú bằng nước lạnh, sau đó đun hoặc ngâm trong nước sôi, rồi đậy kín bằng một chiếc khăn đã khử trùng.
 

 
Ngày nay, với sự tiến bộ của công nghệ, bạn có thể sắm máy diệt khuẩn, tiệt trùng bình sữa để việc vệ sinh bình cho bé trở nên đơn giản và chất lượng hơn.

Cách chọn mua sữa công thức cho bé

Hiện nay, trên thị trường bán rất nhiều loại sữa công thức. Đa số các loại sữa công thức đều có thành phần dinh dưỡng gần bằng sữa mẹ, tuy nhiên có sự khác biệt giữa thành phần và số lượng dinh dưỡng theo mỗi hãng sữa. Mẹ cần chọn cho bé sữa trên nguyên tắc cơ bản là thành phần sữa bột càng gần giống với thành phần sữa mẹ càng tốt.

Những điều cần chú ý khi pha sữa công thức cho bé

1. Rửa sạch hai tay.
2. Bình sữa, núm vú, nắp sữa,… cần đun sôi, khử trùng.
3. Đổ nước ấm vào bình sữa, sau đó mới cho lượng sữa nhất định vào để pha.
4. Sữa bột đã pha nên cho bé ăn trong vòng một tiếng, sau đó vệ sinh dụng cụ pha sữa sạch sẽ.

(Theo sách Bách khoa nuôi dạy trẻ từ 0 – 3 tuổi)

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023