4 điều cần học hỏi trong cách dạy con của cha mẹ Nhật

29/11/2019 - 15:26:43


Dạy con kiểu Nhật là một trong những phương pháp giáo dục tân tiến được nhiều cha mẹ Việt hứng thú tìm hiểu. Trong đó, cha mẹ Việt nên tham khảo, học hỏi ngay 4 điều đặc biệt này!
 
  1. Mối quan hệ giữa cha mẹ và con rất khăng khít, cha mẹ thường địu con từ nhỏ
 
Ở Nhật Bản, sự kết nối giữa một người mẹ và đứa con thực sự mạnh mẽ. Cả hai mẹ con ngủ cùng nhau và các bà mẹ luôn ở bên những đứa trẻ dù là đi đâu, làm gì. Hầu như các bé ở Nhật thường được cha mẹ địu từ nhỏ. Đây là thói quen không chỉ tồn tại trong quá khứ mà hiện tại vẫn được áp dụng rộng rãi trong đời sống của người Nhật. Việc địu con vừa giúp bé được trấn an vừa làm tăng thêm tình cảm gia đình. Thông qua việc địu bé, mẹ có thể dạy con, chỉ bảo cho con từ những âm thanh tự nhiên cho đến các sự vật, sự việc trong cuộc sống. Nhờ đó, bé có thể phát triển các giác quan và khả năng ngôn ngữ sớm hơn.
 
Cha mẹ Nhật thường địu con để giúp con phát triển toàn diện, đồng thời làm gia tăng tình cảm giữa con với đấng sinh thành.
 
  1. “Con được lựa chọn những gì mình thích nhưng phải có kỷ luật!”
 
Bất kỳ đứa trẻ nào cũng đều muốn tự mình làm những thứ mình thích. Có đến 31% bà mẹ đồng ý với quan điểm dạy con theo "chủ nghĩa tự do", "được làm những gì mình thích", "tôn trọng tính tự chủ". Nghe thì tưởng như cha mẹ Nhật đang nới lỏng việc giáo dục con. Tuy nhiên, trên thực tế, trẻ thường được hướng dẫn làm các công việc cá nhân như: tự mặc quần áo, đánh răng, gập quần áo,…từ bé.
 
 
Khi nhận thấy trẻ có thái độ và đạo đức tốt, những bà mẹ Nhật thường sẽ cho phép trẻ được học tập một cách tự do, được phép làm những gì chúng thích. Tuy nhiên, mọi thứ trẻ làm đều phải gắn liền trách nhiệm với bản thân, đây là dấu hiệu của ý thức lớn lên thành một người biết tự lập.
 
Trong chương trình Trò chuyện với chú chó trắng – 1 show truyền hình nổi tiếng của Nhật cũng thường xuyên có những đoạn video giới thiệu, biểu dương các em bé có tác phong tự lập từ sớm. Trẻ được chọn đồ ăn theo sở thích, mặc đồ tùy ý muốn nhưng trong sinh hoạt, nhiều gia đình đã hướng dẫn con để con trở thành một công dân có ý thức và biết tự lập từ sớm.
 
  1. Cha mẹ cho bé làm quen và đọc sách từ sớm

Sách tranh Ehon Nhật Bản là thể loại sách tranh được các bạn nhỏ từ 0 -3 tuổi vô cùng yêu thích vì sự gần gũi và những câu chuyện đầy ắp những hình ảnh thân quen trong cuộc sống hàng ngày. Cha mẹ Nhật thường cho con tiếp xúc với sách, truyện từ sớm. Thậm chí, ở nhiều gia đình cha mẹ và con còn đọc chung một bộ truyện tranh manga, anime,... và có những cuộc tranh luận, trao đổi rất thú vị.
 
  1. Không bắt con học quá nhiều

Một nhóm bà mẹ là cựu sinh viên của trường Đại học Tokyo (Nhật Bản) gồm 160 người đã đồng ý tham gia một cuộc khảo sát về việc giáo dục con cái. Trong cuộc khảo sát này, có đến 21% các bà mẹ Nhật tham gia cuộc khảo sát không yêu cầu con cái của họ phải học quá nhiều. Điều mà họ quan tâm nhất là trẻ phải có đạo đức tốt, có tính kỷ luật cao, khuyến khích tự rèn luyện sức khỏe và hạn chế dựa dẫm vào bố mẹ. 14% bà mẹ đồng ý rằng tính kỷ luật là một trong những đức tính quan trọng hàng đầu khi giáo dục trẻ. Hơn ai hết, bản thân mỗi người Nhật hiểu rằng, nếu không biết kỷ luật thì mọi thứ đều khó mà làm tới nơi tới chốn được.


 

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023