Tìm hiểu về tuần khủng hoảng của trẻ dưới 2 tuổi

26/11/2019 - 10:25:16

Theo tiến sĩ Frans Plooij - một trong những chuyên gia hàng đầu nghiên cứ về phát triển trí não của trẻ em, bé dưới 2 tuổi có những giai đoạn thay đổi đột ngột đến không ngờ như quấy khóc nhiều hơn, bỏ ngủ đêm hoặc ăn ít thậm chí là bỏ ăn. Đây là biểu hiện của việc bé đang rơi vào "Tuần khủng hoảng" (Wonder week).

Thực chất, các "tuần khủng hoảng" là những cột mốc đánh dấu sự phát triển của trẻ nhỏ về các kĩ năng vận động và trí não nên có thể bé sẽ kém tập trung trong việc ăn ngủ hoặc quấy khóc nhiều hơn bình thường. Hãy cùng tìm hiểu Tuần khủng hoảng là gì và 10 tuần khủng hoảng của bé nhé.
 


 

1. Tuần Khủng Hoảng - Wonder Week là gì?

Những thay đổi về mặt tâm sinh lý của bé sẽ diễn ra theo một quy trình cụ thể nhưng không biểu hiện ra bên ngoài – bé tự nghĩ, cảm nhận, quan sát để hiểu về những điều xung quanh và bản thân mình. Những chu kì phát triển, thay đổi này không biểu hiện ra bên ngoài rõ rệt nên mẹ sẽ thấy quá trình này quá đột ngột. Như một ngày đẹp trời bỗng dưng con biết lẫy, hoặc con biết đi; mặc dù những ngày trước đó con không thể làm những việc này.

Sự thay đổi và phát triển về nhận thức, trí tuệ, khả năng hoạt động của bé sẽ có tác động trực tiếp đến bé, khiến bé cảm giác khó chịu vì chưa thích nghi kịp với những cảm nhận mới, khả năng mới của mình. Ví dụ, khoảng 8 tuần tuổi, bé bắt đầu nhận biết nhiều người và nhiều vật xung quanh hơn. Khoảng 6 tháng tuổi bé bắt đầu nhận biết rằng sẽ có một số người nhất định luôn ở bên cạnh mình (như bố mẹ, ông bà) và có một số người lạ. Do đó, đa phần các bé trong giai đoạn này sẽ tỏ ra e sợ hoặc đề phòng khi gặp người lạ chứ không còn “thoải mái” như lúc trước nữa.
 


 

Và Wonder Week – chính là những mốc đánh dấu sự phát triển của bé về trí tuệ và khả năng vận động. Nhưng đây cũng chính là những giai đoạn mà bé quấy khóc, khó chịu khiến mẹ “khủng hoảng” – nên được lược dịch là “Tuần Khủng Hoảng” cho các mẹ dễ hình dung. Khi rơi vào những tuần khủng hoảng này thì bé sẽ có những biểu hiện như:

- Quấy khóc nhiều hơn, đòi mẹ nhiều hơn.

- Bé sẽ mất cảm giác ngon miệng nên sẽ lười ăn, bỏ ăn.

- Bé sẽ khó ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc ngủ giấc ngắn hơn bình thường.

- Bé bình thường rất vui vẻ hoạt bát có thể trở nên dễ cáu gắt, bực bội hơn bao giờ hết.

- Bé có thể bám mẹ hơn do cần được mẹ vỗ về, âu yếm hơn.

Do đó, nắm được mốc “Wonder Week” – “Tuần Khủng Hoảng” sẽ giúp mẹ chủ động và “đỡ stress” hơn trong thời gian chăm sóc và nuôi nấng con, bớt đi những lo lắng không cần thiết khi thấy con quấy khóc nhiều hơn bình thường mà lại không rõ nguyên nhân.

2. 10 tuần khủng hoảng của trẻ mà ba mẹ cần biết

Đối với bé dưới 2 tuổi, wonder week sẽ rơi vào các tuần thứ 5, 8, 12, 19, 26, 37, 46, 55, 64 và 75. Đây là các giai đoạn bé sẽ quấy khóc, mệt mỏi và thay đổi nhiều hơn, mẹ cần chú ý và không cần quá lo lắng. Đây cũng là những giai đoạn mà bé đạt được những mốc phát triển quan trọng về trí tuệ và tâm thần vận động, học được những kỹ năng mới.
 


 

Và cách đơn giản nhất để biết và dự đoán được tuần khủng hoảng của bé thì các mẹ có thể theo dõi trong bảng thời gian phía trên, nhưng cần lưu ý:

- Tuần Khủng Hoảng có thể xê dịch, có bé sớm, có bé muộn, có bé đúng theo mốc thời gian như trong bảng theo dõi. Quan trọng là các mẹ dựa vào biểu hiện của con như ăn kém, ngủ kém, hoặc bé quấy khóc, bám mẹ nhiều hơn...Bên cạnh mốc phát triển kĩ năng con theo độ tuổi, hoặc những kỹ năng bé đang tập như tập lẫy, tập bò, tập đứng... làm căn cứ phán đoán xem con có đang rơi vào Tuần Khủng Hoảng hay không.

- Thường thì Tuần Khủng Hoảng sẽ tính theo ngày dự sinh của bé, nên các bé sinh non thì mẹ nên tính theo ngày sinh dự kiến chứ không phải theo ngày sinh bé.

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023