Tìm hiểu về phương pháp ăn dặm kiểu Nhật (Phần 1)

08/05/2020 - 11:37:31

Ăn dặm kiểu Nhật là gì? Khi nào bắt đầu cho bé ăn dặm? Ăn dặm kiểu Nhật có tốt hơn ăn dặm truyền thống? Cùng Aprica tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. Ăn dặm kiểu Nhật là gì?

Ăn dặm kiểu Nhật tôn trọng hương vị nguyên bản của từng loại thực phẩm. Các loại thức ăn của trẻ sẽ được để riêng mà không trộn lẫn với nhau. Việc này sẽ giúp trẻ cảm nhận hương vị vốn có của từng thực phẩm, phát triển vị giác, từ đó kích thích trẻ thèm ăn.

Ngoài ra, thức ăn theo chế độ ăn dặm kiểu Nhật cũng thô hơn vì người Nhật cho rằng như thế sẽ kích thích trẻ nhai, sau đó mới nuốt. Phương pháp này sẽ giúp trẻ cảm nhận được vị ngon của thức ăn. Việc trẻ phải nhai thức ăn cũng giúp tiết ra dịch vị khiến chúng thấy ngon miệng hơn.

Bên cạnh đó, chế độ ăn dặm kiểu Nhật cũng đề cao tính thẩm mỹ khi trình bày món ăn. Hầu hết các bữa ăn của trẻ thường rất màu sắc và được tạo hình rất đẹp. Việc này được lý giải là để trẻ thấy đủ hấp dẫn để thưởng thức bữa ăn.

Đặc biệt, khác hẳn với cách nuôi con của nhiều mẹ Việt, các mẹ ở Nhật khi cho con ăn dặm tuyệt đối không ép con ăn. Lý giải về điều này, các mẹ cho rằng, nếu ép con ăn sẽ khiến bữa ăn trở thành nỗi ám ảnh. Từ đó, các bé sẽ càng sợ ăn hơn nữa.

Khái niệm không ép ăn ở phương pháp này các mẹ chỉ nên hiểu là khi trẻ khóc hay có những phản ứng dữ dội, chúng ta không nên bắt trẻ ăn bằng được. Việc này vừa khiến con cảm thấy bị ám ảnh với những bữa ăn, mà quan trọng hơn là có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như sặc thức ăn vào đường thở.
 

Ăn dặm kiểu Nhật tôn trọng hương vị nguyên bản của từng loại thực phẩm. Ảnh minh họa
 

2. Ăn dặm kiểu Nhật như thế nào?

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật không chỉ giúp các mẹ học được sự cẩn thận, tỉ mỉ khi chế biến thức ăn cho con mà đây còn là phương pháp giúp trẻ ăn thô sớm, cơ hàm phát triển tốt hơn khi nhai, nuốt.

Trong trường hợp trẻ vốn đã biếng ăn, chúng ta không nên dồn ép, bắt trẻ ăn hết lượng thức ăn lớn liền một lúc mà nên chia nhỏ các bữa ra, nhưng vẫn phải đảm bảo rằng trẻ được ăn đủ lượng thực phẩm cần thiết. Tránh tình trạng bỏ mặc trẻ dễ rơi vào thể còi xương, suy dinh dưỡng.

Ăn dặm kiểu Nhật được hiểu đơn giản là:

- Cho trẻ ăn thô sớm

- Ăn đa dạng thức ăn

- Phương pháp chế biến: Chế biến thức ăn dưới dạng đông lạnh, trữ đông trong tủ lạnh có thể đến cả tuần, rồi mỗi bữa ăn sẽ rã đông một lượng vừa đủ cho bé.

- Cho bé ăn các món ăn riêng rẽ, không trộn chung với nhau như Ăn dặm truyền thống của Việt Nam.

- Luôn tôn trọng ý thích và ý muốn của trẻ.

Từ những thực tế kể trên, chúng ta không thể phủ nhận những lợi thế của phương pháp này, bởi vậy ăn dặm kiểu Nhật cho bé đang là lựa chọn của nhiều bà mẹ, với hy vọng là giúp trẻ cảm thấy ngon miệng hơn.

Ăn dặm kiểu Nhật hay bất cứ phương pháp ăn uống nào khác đều phải đảm bảo đủ các nhóm chất: tinh bột, chất béo, chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Về mức độ thô của thức ăn, chúng ta cần tùy theo tình trạng thực tế của trẻ. Những hôm trẻ yếu mệt, hãy cho ăn thức ăn loãng và lỏng hơn thường ngày.
 

 

(Còn nữa)
Xem tiếp phần 2 tại đây.

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023