Hướng dẫn cách lắp đặt ghế ngồi ô tô trẻ em

30/04/2021 - 22:09:31

Hầu hết người Việt vẫn để trẻ em ngồi mất an toàn trên ghế có sẵn của xe hơi, với thiết kế, kích thước vốn dành cho người lớn. Xe hơi thiết kế ghế theo kích thước của người lớn, nhưng lại có rất nhiều trẻ em sử dụng. Tuy nhiên thực tế cho thấy khá ít phụ huynh quan tâm đến việc để con ngồi thế nào cho an toàn trên xe hơi. Ít nhất, phải thắt dây an toàn, có ghế riêng phù hợp với chiều cao của bé. Nhưng lắp đặt ghế ngồi ô tô trẻ em như thế nào là đúng cách và an toàn. Hãy cùng Aprica tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!
 
Lắp ghế riêng 
 
Không thể để bé ngồi ghế người lớn bởi lẽ kích thước ghế rộng hơn nhiều cơ thể. Vị trí dây an toàn cũng không thể phát huy tác dụng bởi sẽ thắt ngang mặt bé hoặc quá đầu. Do đó, một chiếc ghế ngồi ô tô trẻ em sẽ giúp bé luôn được bảo vệ an toàn nếu có trường hợp không may xảy ra. 
 
Kiểm tra dây an toàn ở ghế riêng 
 
Dây an toàn trên ghế ngồi ô tô trẻ em không phải loại thắt chéo 3 điểm như ghế ôtô, mà thắt đều qua hai vai, ngực. Để kiểm tra dây an toàn của bé, ba mẹ có thể áp dụng hai phương pháp gọi là "pinch test" và "inch test".
 
Pinch test là cách kiểm tra dây an toàn đã sát vào người bé hay chưa bằng cách thử túm dây an toàn ở phần vai. Nếu có thể túm được, là dây chưa đủ chặt, nên thắt lại cho tới khi không túm được.
 
Inch test là cách kiểm tra ghế đã cố định chưa, bằng cách luồn tay ra sau lưng và bên dưới ghế nhỏ, thử xê dịch, nếu vẫn di chuyển thì nên thắt lại để ghế phụ bám chặt vào ghế xe. 
 

Ghế ngồi ô tô trẻ em giúp bé luôn được an toàn trên mọi hành trình di chuyển
 
Không lót khăn, quần áo giữa lưng bé vào ghế ngồi ô tô trẻ em
 
Lót gối nhỏ, khăn, quần áo mỏng để chèn kín khoảng trống giữa lưng bé và ghế không giúp giữ bé chắc hơn vào ghế, ngược lại khiến lưng nóng nhanh, đồng thời không an toàn nếu xảy ra va chạm vì bé không ngồi gọn trong không gian ghế. 
 
Không lắp ghế ngồi ô tô trẻ em khi cabin nóng 
 
Nếu đỗ xe dưới trời nắng một thời gian dài trong mùa hè, ba mẹ không nên lắp ghế ngồi ô tô cho bé ngay lập tức. Hãy sử dụng hệ thống điều hòa làm mát khoang nội thất, đồng thời kiểm tra những vật dụng bằng kim loại hay nhựa tiếp xúc trực tiếp với da bé đã mát trước khi lắp đặt. 
 
Thắt chặt những thứ đang lỏng 
 
Bước này không chỉ an toàn cho bé mà còn cho người lớn ngồi trên xe. Trước khi khởi hành, ba mẹ hãy để ý thắt chặt hoặc cài lại những liên kết còn lỏng lẻo để chắc chắn mọi thứ hoạt động tốt nếu xảy ra va chạm.
 
Theo Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA): cứ 4 chiếc ghế ngồi ô tô cho bé thì có 3 chiếc bị lắp đặt sai cách. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của con bạn vì nếu bị lắp đặt sai cách thì chiếc ghế an toàn này sẽ không phát huy được tác dụng bảo vệ con bạn mà trái lại sẽ khiến con bạn gặp nguy hiểm.
 
Vị trí lắp đặt và định hướng sử dụng
 
Ghế ngồi ô tô trẻ em nên được lắp ở ghế giữa của hàng ghế phía sau. Đây là vị trí an toàn lý tưởng nhất cho bé. Tuyệt đối không cho bé ngồi ở hàng ghế trước trừ khi là xe hai chỗ ngồi hoặc hàng ghế phía sau chứa hàng hóa.
Nếu bắt buộc phải cho bé ngồi phía trước ngay cạnh tay lái thì cha mẹ nên bật chế độ OFF của hệ thống túi khí .
Một yếu tố nữa các bậc phụ huynh cần lưu ý đó là hướng lắp của ghế ngồi ô tô cho bé. Lời khuyên từ các chuyên gia an toàn cũng như nhà sản xuất là ba mẹ nên lắp ghế an toàn cho bé ngồi quay ngược với hướng chuyển động của xe và các bậc phụ huynh nên duy trì tư thế này cho đến khi bé được 2 tuổi để đảm bảo an toàn cho bé.
 
Cuối cùng, ba mẹ cũng đừng lo bé sẽ buồn tẻ nếu ngồi đằng sau một mình nhé, hãy trò chuyện với bé hoặc các loại đồ chơi cho bé là một gọi ý rất tuyệt đấy.

Để tham khảo các mẫu ghế ngồi ô tô trẻ em của Aprica vui lòng xem tại đây.

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023