Chăm sóc mắt, tai, mũi, miệng, rốn cho bé sơ sinh

17/01/2020 - 17:33:42

Trẻ sơ sinh có sức đề kháng yếu hơn rất nhiều so với người lớn. Nguyên nhân của việc đó là do kháng thể từ mẹ truyền sang trẻ giảm dần và không còn, trong khi cơ thể trẻ chưa tự sinh ra được đủ kháng thể. Thêm vào đó, vì độ tuổi còn nhỏ nên trẻ không thể tự vệ sinh sạch sẽ mà phải dựa vào ba mẹ. Nên nếu ba mẹ không biết cách vệ sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách, con sẽ dễ bị ốm và mắc nhiều bệnh hơn, trong đó có các bệnh về đường hô hấp. răng miệng, mắt và đặc biệt là rốn.

Để phòng tránh bệnh tật có thể xảy ra với bé, mẹ hãy cùng Aprica tìm hiểu cách chăm sóc mắt, tai, mũi miệng và rốn cho trẻ sơ sinh trong bài viết dưới đây!

Chăm sóc mắt cho bé sơ sinh: Trong quá trình sinh, thái nhi chui qua sản đạo khiến mắt dễ bị nhiễm khuẩn. Có một số bé sơ sinh rất nhiều gỉ mắt, vì thế sau khi chào đời, cha mẹ cần chú ý chăm óc đôi mắt cho bé, nên dùng nước muổi sinh lý (natri clorid 0.9%) để nhỏ mỗi ngày 2-3 lần. Nếu có gỉ mắt, nên dùng khăn bông sạch hoặc tăm bông chấm nước ấm lau nhẹ từ hốc mắt ra ngoài.
 
 

Chăm sóc tai cho bé sơ sinhKhi tắm cho bé, cần chú ý không để nước vào tai, sau khi tắm xong nên lau khô xung quanh tai. Chú ý vệ sinh sạch sẽ sau tai, nếu phát hiện hăm đỏ hoặc có vết nứt, nên xoa một ít dầu thực vật. Khi phát hiện phía sau tai nổi mẩn đỏ, nên thoa kem chống mẩn ngứa cho bé.
 

Chăm sóc mũi cho bé sơ sinh: Trong khoang mũi của bé thường xuyên có bụi bẩn tiết ra bịt lỗ mũi gây ảnh hưởng đến hô hấp. Mẹ có thể dùng tăm bông ngoáy hoặc dùng khăn bông nhỏ thấm nước ấm làm ẩm vảy bẩn trong khoang mũi, sau đó nhẹ nhàng dùng tăm bông lấy ra.
Chăm sóc miệng: Sau khi bé bú sữa mẹ hoặc sữa ngoài sẽ có những mảng bám trắng bám trên lưỡi gọi là cặn sữa. Bề mặt lưỡi và khoang miệng trẻ rất nhiều vi sinh vật sẽ gây mùi hôi, điều này ảnh hưởng đến việc cảm nhận hương vị và thức ăn của trẻ, lâu ngày không vệ sinh có thể dẫn đến các bệnh về miệng.

Do đó cần ba mẹ cần vệ sinh miệng cho bé thật cẩn thận, Niêm mạc miệng của bé rất non mềm, khi vệ sinh không được chà xát mạnh. Nếu mẹ phát hiện niêm mạc miệng của bé có màu trắng đục, có thể dùng khăn bông mềm lau nhẹ. Nếu cặn màu trắng đục đó không hết và niêm mạc bị xung huyết thì có thể bé đã mắc chứng tưa lưỡi.

Chăm sóc rốn cho bé sơ sinhBạ mẹ có biết? Có nhiều trường hợp bé sơ sinh bị viêm cuống rốn. Do nhiều cha mẹ chưa biết chăm sóc rốn bé đúng cách nên dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.
 

Đoạn dây rốn còn lại trên cơ thể bé trước khi rụng cần phải chăm sóc cẩn thận bởi nó cũng được xem như một loại vết thương hở. Thường thì sau sinh khoảng 1 tuần bé sẽ rụng rốn. Trước khi dây rốn rụng, bố mẹ cần giữ cho dây rốn của bé luôn khô thoáng.

Khi ra viện, nếu rốn của bé không bị viêm nhiễm thì không nên dùng bắng quấn rốn cho bé để rốn nhanh khô. Nếu dùng băng quấn rốn mà bị ướt thì cần thay ngay. Khi thay băng, bố mẹ nên nhỏ 1 ít dung dịch cồn 75% vào gạc để lau nhẹ nhàng quanh rốn và xung quanh rốn. Đợi mấy giây cho vùng này khô ráo thì băng gạc lại.

Vì sức khỏe của con yêu, ba mẹ hãy ghi nhớ và áp dụng các cách chăm sóc mắt, tai, mũi, miệng và rốn mà Aprica đã đề cập trong quá trình chăm sóc con! Aprica xin chúc cho bé yêu của ba mẹ luôn được khỏe mạnh và gia đình mình luôn tràn ngập tiếng cười!

Bài viết tham khảo các phương pháp chăm sóc trẻ từ Bách Khoa Nuôi Dạy Trẻ Từ 0-3 tuổi
 

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023