Cách dạy con tự lập của người Nhật

29/10/2019 - 11:54:46

Điều cốt lõi trong nguyên tắc dạy con tự lập của người Nhật đó là: Tạo lập cho bé thói quen từ sớm, không bao giờ chỉ trích kết quả mà trẻ đã làm và dạy trẻ ngày từ khi bé bắt đầu đi học.
 

1. Tạo lập thói quen từ sớm

Ngay từ khi bé còn nhỏ, bạn nên dạy bé những việc đơn giản nhất như mặc quần áo, đi giày dép. Bạn có thể dạy bé biết cách phân biệt chân trái, chân phải, mặt trước, mặt sau hay dạy cách mặc quần, áo. Với những lần đầu tiên hẳn rất khó khăn nhưng nếu ba mẹ kiên nhẫn từng chút một, khen ngợi mỗi lần bé làm đúng, khuyến khích nếu bé làm sai thì dần dần bé có thể tự làm rất đơn giản. Trong cuộc sống hàng ngày, bé cũng có thể học cách tự lập với việc tự dọn đồ chơi, tự cất cốc sau khi uống nước, để bé tự xúc ăn bằng thìa.
 


 

Tại Nhật, khi ăn cơm ba mẹ sẽ đặt một chiếc khăn ẩm gần bé để bé có thể học theo người lớn tự vệ sinh cá nhân. Cạnh bồn rửa cũng đặt thêm một chiếc ghế con để bé tự trèo lên và vệ sinh dễ dàng. Quần áo cũng ưu tiên chọn loại có khóa kéo hoặc miếng dán để bé có thể tự mặc quần áo. Thậm chí, trên giày dép của trẻ em Nhật Bản lúc nào cũng có một hình hoạt hình hoặc được thêu bông hoa, ngôi sao để bé phân biệt trái phải.


Ý tưởng hay ho của mẹ Nhật giúp con gái nhỏ phân biệt được giày trái, giày phải (Ảnh: Twitter)
 

2. Không bao giờ chỉ trích

Theo các chuyên gia, điều quan trọng nhất khi giáo dục trẻ là để bé được tự khấm phá, học hỏi và rút kinh nghiệm chứ không phải chăm chăm vào kết quả.

Ba mẹ Nhật quan niệm rằng, người lớn chúng ta làm việc rất nhiều lần mới có thể thành thạo, nên khi trẻ bắt đầu làm dù có chậm hay sai sót thì cũng là chuyện rất bình thường. Do đó họ không bao giờ chê trách con cái, ngược lại họ luôn khích lệ để trẻ hào hứng và tự lập hơn.
Luôn dạy bé nói lên những điều mình nghĩ và làm những gì mình cho là đúng, nếu làm sai thì ba mẹ sẽ khuyến khích bé bởi người Nhật tâm niệm rằng “Thà làm sai còn hơn không làm gì cả”. Hơn nữa, bằng cách dám mắc sai lầm, các em sẽ mạnh dạn hơn và đánh giá được bản thân.
 

3. Dạy con tự lập khi đến trường

Dạy bé từ lập từ nhỏ sẽ tạo nền tảng tốt để bé sẵn sàng đến lớp. Ởi trường, các em phải thay đồ rất nhiều lần: khi mới đến lớp, trẻ phải tháo giày ra và thay bằng dép đi trong nhà; nếu có giờ học thể dục, trẻ cũng phải thay đồ và giày. Tất cả những việc đấy các em đều phải tự làm.
Sau giờ học, trẻ em Nhật phải thu dọn bàn ghế và phòng học của mình. Những việc vặt như lau nhà, giặt giẻ lau bảng,... đều được các bé phân công và cùng làm.
Đến giờ ăn, các bé đều được mẹ chuẩn bị hộp cơm và đều phải tự ăn trong giờ nghỉ trưa. Việc một đứa trẻ tự ăn và dọn dẹp phần ăn của mình là điều hết sức bình thường ở Nhật.

Các em sẽ phải tự sắp xếp bàn ghế mình ngồi, tự giác giữ gìn vệ sinh lớp học, khi làm rơi đồ, các em được khuyến khích tự mình nhặt lên mà không nhờ vả bạn bè. Bên cạnh sự tự giác, các em nhỏ còn được rèn thói quen chủ động. Khi nộp bài, các em phải tự đưa lên cho giảng viên mà không truyền qua tay bạn.
Hãy rèn sự tự lập của con bắt đầu từ những việc nhỏ như để con tự học, tự vui chơi, tự ăn và làm những việc cá nhân của mình.

Nguồn: Sưu tầm

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023