Cách chăm sóc trẻ khi bị cúm

04/06/2020 - 13:39:21

Hiểu về bệnh để biết cách chăm sóc bé bị ốm đúng cách tại nhà vừa giúp bé nhanh hồi phục, vừa giúp bố mẹ đỡ mệt mỏi, căng thẳng hơn. Hãy cùng Aprica Việt Nam tìm hiểu cách xử trí khi trẻ bị cúm nhé!

Khi bé bị cảm cúm, biểu hiện rõ rệt nhất là sốt, cộng thêm quá trình diễn biến tự nhiên của căn bệnh (thông thường sốt 2- 5 ngày). Do đó, ngoài việc phối hợp với bác sĩ để điều trị bệnh cho bé, cha mẹ còn cần kết hợp với việc chăm sóc chu đáo để giúp bé nhanh chóng khỏi bệnh.

 

 

Chú ý nghỉ ngơi. Bé càng nhỏ tuổi càng cần nghỉ ngơi nhiều, nếu bé bị sốt, tốt nhất nằm trên giường nghỉ ngơi, giảm kích thích hệ trung khu thần kinh. Hãy để trẻ ở trong môi trường yên tĩnh. Giữ cho không gian trong nhà yên tĩnh nhất có thể để giúp trẻ nghỉ ngơi tốt hơn. Kích thích từ tivi và máy tính làm hạn chế giấc ngủ của trẻ và trẻ cần nghỉ ngơi nhiều càng nhiều càng tốt, vậy nên bạn có thể cân nhắc việc di chuyển các thiết bị này khỏi phòng trẻ hoặc hạn chế trẻ sử dụng chúng.

 

 

Ăn uống hợp lí. Cảm cúm và sốt dễ khiến bé biếng ăn, khó chịu, buồn nôn, đau bụng, đi ngoài,… Việc cho bé ăn uống hợp lí rất quan trọng, nên chọn thức ăn dễ tiêu hóa, ăn ít và chia thành nhiều bữa. Khi chăm sóc trẻ bị ốm, sốt, người lớn hãy cho bé uống nước lọc, nước hoa quả hoặc sữa nhiều hơn thường ngày để bé không bị mất nước. Đồ ăn thường ngày cũng nên ưu tiên cho các món canh, súp…

 

Môi trường không khí trong phòng thông thoáng, mát mẻ giúp bé ra mồ hôi, giảm nhiệt độ cơ thể, nhưng cũng cần hạn chế gió để bé không bị nhiễm lạnh.

 

 

Ra mồ hôi. Cho bé uống nhiều nước, tăng cường trao đổi chất ở cơ thể, thúc đẩy cơ thể thải độc, hạ thân nhiệt.

 

Hạ nhiệt bằng phương pháp vật lí. Đó là làm hạ nhiệt một số bộ phận trên cơ thể, tắm nước ấm hoặc lau người bằng nước ấm, trong đó hạ nhiệt bằng cách lau bằng nước ấm được các gia đình thường xuyên sử dụng.

 

Theo dõi các dấu hiệu của bệnh nặng. Hãy chú ý cẩn thận với những dấu hiệu cho thấy rằng con của bạn cần phải gặp bác sĩ ngay lập tức. Những dấu hiệu này bao gồm:

 

+ Trẻ dưới 3 tháng tuổi bị sốt

+ Đau đầu nghiệm trọng hoặc cứng cổ

+ Thay đổi cách thở, đặc biệt là khó thở

+ Thay đổi màu da, ví dụ như nhìn tái nhơt, đỏ dần hay hơi xanh

+ Trẻ từ chối uống nước và ngưng đi tiểu

+ Không có nước mắt khi khóc

+ Ói mửa nghiêm trọng hoặc không ngừng

+ Trẻ gặp khó khăn trong việc thức dậy hoặc không có phản ứng

+ Trẻ yên tĩnh khác thường và không hoạt động

+ Có dấu hiệu dễ bị kích thích cực độ hoặc đau

+ Đau hoặc tức ngực hay bụng

+ Chóng mặt đột ngột hoặc kéo dài

+ Bị nhầm lẫn

+ Các triệu chứng giống như cúm cải thiện nhưng sau đó trở nên tồi tệ.


TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023