Bé dưới 6 tháng tuổi có thật sự cần uống nước?

26/09/2020 - 22:19:02

Tổ chức Y tế thế giới WHO (World Health Organization) và cả UNICEF cũng đã khuyến cáo "Bé dưới 6 tháng tuổi nếu bú mẹ hoàn toàn thì không cần uống nước".

 
Bé dưới 6 tháng tuổi nếu bú mẹ hoàn toàn thì không cần uống nước
 
- Thứ nhất, 80% sữa mẹ là nước
Thường bé sơ sinh khoảng 2 - 4 giờ bú/ lần, nghĩa là mỗi ngày bé bú 8 - 12 lần. Chắc chắn một điều rằng sữa mẹ cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày cho bé. Người cần uống nước không phải là bé mà chính là người mẹ. Mẹ cần nghỉ ngơi, tránh stress và uống nhiều nước… trong giai đoạn cho con bú. Nếu mẹ thấy bé có dấu hiệu khát, mẹ chỉ cần cho bé bú, lượng nước trong sữa có thể vừa giúp bé giải khát vừa cung cấp dinh dưỡng cho bé.
 
- Thứ hai, lượng nước trong sữa mẹ rất “sạch”
Bé vừa sinh ra thì hệ miễn dịch rất yếu kém. Lượng nước trong sữa được lọc bởi hệ miễn dịch trưởng thành của mẹ nên nó rất “sạch”. Bên cạnh đó, WHO cũng cảnh báo việc cho bé dưới 6 tháng uống nước sẽ làm tăng nguy cơ tiêu chảy nhiễm trùng ở bé. Trẻ em sơ sinh nếu bị nhiễm trùng thì nguy cơ biến chứng rất cao và tỷ lệ tử vong cũng rất cao.
Nếu mẹ vì lý do nào đó không có sữa cho bé bú và đang dùng sữa công thức thì lưu ý vấn đề vệ sinh của nguồn nước nhé. Nó là một trong những nguồn gây nhiễm trùng cho bé nếu chúng ta không cẩn thận.
 
- Thứ ba, kích thước dạ dày bé rất rất nhỏ việc uống thêm nước sẽ làm đầy dạ dày, khiến bé no và không chịu bú sữa mẹ. Bé được cho uống lượng nước dù nhỏ cũng gây đầy bụng và không thèm sữa như trước nữa. Do đó, lượng hấp thu sữa cũng giảm.
Bên cạnh đó, phản xạ bú là phản xạ nguyên phát nên một số bé không tự kiểm soát được lượng bú vào. Sau khi bú no, nếu mẹ cho bé uống thêm nước, bé sẽ bị chớ/ ọe ra hết. Về phía người mẹ, nếu bé bú ít lại, ngực còn căng, cơ chế phản hồi sẽ nghĩ con đủ sữa và sản xuất sữa ít lại, dần dần ít sữa rồi mất sữa.
 
Vậy nếu bé uống sữa công thức thì sao?
Lấy ví dụ bé 1 tháng tuổi: các công ty sữa khuyến cáo mẹ lấy 3 - 4 muỗng gạt + 120mL nước ấm 37 - 40 độ để pha sữa cho bé. Mà một ngày bé bú 6 - 8 cữ, như vậy lượng nước sẽ tầm gần 1000 ml nước.
Xin nhắc lại 1000 ml nước. Nghĩa là quá đủ cho nhu cầu của một bé dưới 6 tháng tuổi.
Còn bé bú mẹ hoàn toàn, sữa công thức hoàn toàn hay phối hợp cả hai… thì vẫn không cần nước.
Nếu bé từ 6 - 12 tháng tuổi ăn dặm đồ đặc, rắn… thì nhu cầu nước mỗi ngày cũng chỉ 80 – 250 ml nước/ ngày.
 
Khi nào nên cho bé uống nước
Khi bé bắt đầu ăn đồ rắn (thường thì sau 6 tháng tuổi), một số bé được bác sĩ dinh dưỡng chỉ định ăn dặm từ 4 tháng tuổi thì cũng có thể uống nước từ giai đoạn này.
 
Tóm lại: 
- Bé uống nước sẽ bú ít lại, bú ít lại sẽ chậm tăng cân.
- Bé uống nước sẽ tăng nguy cơ bị tiêu chảy nhiễm trùng.
- Bé không cần nước trước 6 tháng tuổi vì sữa mẹ chứa 80% nước và sữa công thức cũng đã tính toán tỷ lệ nước đủ nhu cầu sinh lý cho bé.
- Bé bú ít lại thì mẹ sẽ dần ít sữa và mất sữa. Bé càng bú mẹ, bầu vú mẹ càng xẹp sau mỗi lần bú của con thì cơ thể mẹ mới tạo được nhiều sữa cho những lần sau.
 
Nguồn: Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang
 

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023